งานประกันคุณภาพภายใน

ความหมาย

การบริหารจัดการและการดำเนินกิจกรรม ตามปกติของสถานศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง ตามมาตรฐานการศึกษา
ที่กำหนดโดยสถานศึกษาจะต้องวางแผนพัฒนาและแผนปฏิบัติการที่มีเป้าหมายชัดเจน   ปฏิบัติงานตามแผนที่กำหนดไว้  มีการตรวจสอบ
ประเมินผล และพัฒนาปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง เป็นระบบ มีความโปร่งใส และมีจิตสำนึกในการพัฒนาคุณภาพการทำงาน

วัตถุประสงค์

เพื่อสร้างความมั่นใจว่าสถานศึกษาจะจัดการศึกษาได้คุณภาพมาตรฐาน ผู้สำเร็จการศึกษามีความรู้ ความสามารถ มีคุณลักษณะที่
พึงประสงค์ตามหลักสูตรที่กำหนดและสังคมต้องการ

รายงานการประเมินตนเอง (Self Assessment Report, SAR) และ รายงานผลการประเมิน (Audit & Assessment Report, AAR)

รายงานการประเมินตนเอง (Self Assessment Report, SAR) และ รายงานผลการประเมิน (Audit & Assessment Report, AAR) ปีการศึกษา 2562
Link: SAR คณะสัตวแพทยศาสตร์ ปีการศึกษา 2562.pdf
Link: AAR คณะสัตวแพทยศาสตร์ ปีการศึกษา 2562.pdf

รายงานการประเมินตนเอง (Self Assessment Report, SAR) และ รายงานผลการประเมิน (Audit & Assessment Report, AAR) ปีการศึกษา 2563
Link: SAR คณะสัตวแพทยศาสตร์ ปีการศึกษา 2563.pdf
Link: AAR คณะสัตวแพทยศาสตร์ ปีการศึกษา 2563.pdf

รายงานการประเมินตนเอง (Self Assessment Report, SAR) และ รายงานผลการประเมิน (Audit & Assessment Report, AAR) ตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (Education Criteria for Performance Excellence ,EdPEx) ปีการศึกษา 2564 - ปัจจุบัน
Link: กำลังดำเนินการ

EAEVE Accreditation

 

 

  EAEVE • European Association of Establishments for Veterinary Education

Foundation
สมาคมสถาบันการศึกษาด้านสัตวแพทยศาสตร์แห่งยุโรป (EAEVE) ก่อตั้งขึ้นในปี 1988 โดยเริ่มแรกมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ Maisons-Alfort ประเทศฝรั่งเศส ต่อมาสำนักงานบริหารย้ายไปอยู่ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม และตั้งแต่ปี 2007 เป็นต้นมา สำนักงานใหญ่และสำนักงานของ EAEVE ตั้งอยู่ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

Vision
วิสัยทัศน์ของ EAEVE คือการศึกษาด้านสัตวแพทยศาสตร์ ซึ่งมีพื้นฐานจากมาตรฐานคุณภาพสูง การวิจัย และนวัตกรรม เป็นองค์ประกอบสำคัญของวิชาชีพสัตวแพทย์ในการบริการสุขภาพหนึ่งเดียว (One Health) และได้รับการยอมรับจากสังคม

Mission
พันธกิจของ EAEVE คือการเป็นตัวแทนและสนับสนุนสถาบันสมาชิกในยุโรปและทั่วโลก เพื่อขับเคลื่อนการประสานการศึกษาด้านสัตวแพทยศาสตร์ที่อิงตามการวิจัย และการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในบริบทของความท้าทายทางสังคม ระบบการประเมินของ EAEVE/FVE ให้ความมั่นใจแก่

  1. สาธารณชน – เพื่อให้ทราบว่าพวกเขาสามารถไว้วางใจในคุณภาพของศัลยแพทย์สัตวแพทย์ที่สำเร็จการศึกษาและการบริการที่พวกเขาให้ได้
  2. นักศึกษาสัตวแพทย์ – เพื่อให้ทราบว่าการศึกษาของพวกเขาบรรลุมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับ
  3. สถาบันสัตวแพทย์ – เพื่อให้ทราบว่าหลักสูตรและโรงเรียนของพวกเขาบรรลุระดับมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับ

Objectives
วัตถุประสงค์หลักคือการตรวจสอบการประสานมาตรฐานขั้นต่ำที่กำหนดไว้ในหลักสูตรการศึกษาสำหรับศัลยแพทย์สัตวแพทย์ใน European Union Directive 2005/36 ซึ่งดำเนินการผ่านระบบการประเมินการฝึกอบรมด้านสัตวแพทยศาสตร์ของยุโรป ซึ่งบริหารจัดการโดย EAEVE แต่มีความรับผิดชอบร่วมกับสหพันธ์สัตวแพทย์แห่งยุโรป (FVE) มีการจัดทำรายชื่อสถาบันที่ได้รับการประเมินและรับรอง  วัตถุประสงค์อื่น ๆ คือ การเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างสถาบันสมาชิก และทำหน้าที่เป็นเวทีสำหรับการอภิปรายเพื่อปรับปรุงและประสานการศึกษาด้านสัตวแพทยศาสตร์ให้ดียิ่งขึ้น งานเพิ่มเติมคือการอำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนข้อมูล การแลกเปลี่ยนบุคลากร การแลกเปลี่ยนนักศึกษา และการแลกเปลี่ยนสื่อการสอนระหว่างสมาชิก ซึ่งสมาชิกคือคณะ โรงเรียน และมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้องกับการสอนและการวิจัยด้านสัตวแพทยศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ในปี 2023 จากสถาบันการศึกษาด้านสัตวแพทยศาสตร์ 110 แห่งในยุโรป มี 96 แห่งที่เป็นสมาชิกของ EAEVE

EAEVE กับคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (CUVET) กำลังดำเนินการอย่างแข็งขันเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานของสมาคมสถาบันการศึกษาด้านสัตวแพทยศาสตร์แห่งยุโรป (EAEVE) ในวันที่ 1 มกราคม 2563 คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เป็นสมาชิกสมทบของ EAEVE และคณะสัตวแพทย์กำลังเตรียมความพร้อมสำหรับการประเมิน EAEVE ภายใต้ระบบการประเมินการฝึกอบรมด้านสัตวแพทยศาสตร์ของยุโรป (ESEVT) ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2568 โดยการปรับให้สอดคล้องกับมาตรฐาน EAEVE หลักสูตรของ CUVET โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลักสูตรสัตวแพทยศาสตรบัณฑิต (DVM) ปรับ "สมรรถนะวันแรก" (CUVET D1Cs) ให้สอดคล้องกับที่ EAEVE รับรอง และมีกิจกรรม EAEVE อย่างต่อเนื่อง ซึ่งบ่งชี้ถึงการมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่องกับองค์กร ในปัจจุบัน สพ.ญ.ดร.ศิริรัตน์ รัตนภุชพงศ์ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายสัตวแพทยศาสตร์ศึกษาและรับรองหลักสูตร ฝ่ายวิชาการ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้ดูแลและผลักดันหลักสูตร EAEVE
Link: https://curadio.chula.ac.th/Program-Detail.php?id=13597



Thailand: VEE of the Chulalongkorn University - Bangkok

 

                     

              EAEVE / AEEEV                                        ESEVT_SOP_2023.pdf                   EAEVE_CU_SER 2019.pdf

 

 

งานบริหารความเสื่ยง

ความหมาย

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐที่ต้องตอบสนองต่อความ คาดหวังของภาคสังคม ภาครัฐ ภาคประชาชนอย่างเหมาะสม ทั้งนี้ทุกคณะ และทุกส่วนงาน ภายใต้การกำกับของมหาวิทยาลัย ถือเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการเป็นกลไก ฟันเฟือง ในการร่วมกันขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยให้บรรลุตามพันธกิจ ภารกิจที่สำคัญ และมุ่งไปสู่การบรรลุผล สำเร็จตามวิสัยทัศน์และเป้าหมายขององค์กรที่ต้องการในอนาคต

การบริหารความเสี่ยง ถือเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการเชิงรุกที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ในสถานการณ์ปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในทุกๆ เรื่องและทุกๆ ด้าน ทั้งจาก ภายในองค์กร และภายนอกองค์กร ซึ่งหากไม่ได้รับความเอาใจใส่ การบริหารจัดการที่เหมาะสมและเพียงพอ อาจนําไปสู่ความสูญเสียอย่างมากตามมาในอนาคต และอาจทำให้เป้าหมายปลายทางที่มุ่งหวังไม่เป็นไปดังตั้งใจ

ปฏิทินการดำเนินงานบริหารความเสี่ยงประจำปี