หน่วยการเจ้าหน้าที่
หน่วยการเจ้าหน้าที่
ตรวจสุขภาพประจำปี
ตรวจสุขภาพประจำปี
• รายการตรวจสุขภาพ (ตามกรมบัญชีกลาง) และค่าบริการตรวจสุขภาพเพิ่มเติม (ที่ชำระเงินเอง)
• ใบรายการตรวจสุขภาพเพิ่มเติมสำหรับผู้ที่ประสงค์ตรวจนอกเหนือจากที่กระทรวงการคลังกำหนด
• คำแนะนำสำหรับเตรียมตัวเพื่อตรวจสุขภาพประจำปี
ผู้มีสิทธิรับบริการ
• ข้าราชการ
• ข้าราชการบำนาญ/ข้าราชการเปลี่ยนสถานภาพ (ที่ยังปฏิบัติงานอยู่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย)
• ลูกจ้างประจำปีเงินงบประมาณแผ่นดิน
• ลูกจ้างประจำเงินนอกงบประมาณแผ่นดิน
• พนักงานมหาวิทยาลัย
• ลูกจ้างชั่วคราวต่าง ๆ (ชำระเงินค่าบริการตรวจเอง)
• พนักงานวิสามัญ (ชำระเงินค่าบริการตรวจเอง)
• ถ้าไม่สามารถเข้ารับการตรวจตามกำหนดการของหน่วยงานได้ สามารถเข้ารับการตรวจ ในวันอื่นที่มีการจัดตรวจ
• สำหรับบุคลากรที่ปฏิบัติงานประจำอยู่ในต่างจังหวัด และเป็นผู้มีสิทธิ์ได้รับสวัสดิการตรวจสุขภาพประจำปี สามารถ
เข้ารับการตรวจสุขภาพในสถานพยาบาลของรัฐ โดยต้องสำรองเงินจ่ายไปก่อน แล้วให้หน่วยงานเป็นผู้รวบรวม
ใบเสร็จรับเงินที่ ระบุรายการตรวจ รหัสตรวจ และค่าบริการตรวจ ส่งมายัง งานสวัสดิการเพื่อตรวจสอบ และ
ประสานงานการเบิกจ่ายกับสำนักบริหารการเงิน การบัญชีและการพัสดุ (สามารถเบิกจ่ายได้เฉพาะรายการตรวจ
ตามเกณฑ์กระทรวงการคลังเท่านั้น)
(หนังสือเวียนเรื่อง การตรวจสุขภาพประจำปีของบุคลากรที่ปฏิบัติงานอยู่ต่างจังหวัด)
ข้อบังคับ / ประกาศ / หนังสือเวียน
• คำสั่งการปรับปรุงแก้ไขหลักเกณฑ์การเบิกค่าตรวจสุขภาพประจำปี รายการค่าตรวจเอ็กซเรย์ปอด
• ประกาศขอแก้ไขและซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับอัตราค่าบริการสาธารณสุขเพื่อใช้สำหรับการเบิกจ่ายค่ารักษา
• หนังสือเวียนเรื่อง อัตราค่าบริการสาธารณสุขเพื่อใช้สำหรับการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลในสถานพยาบาลของทางราชการ
• หนังสือเวียนเรื่อง อัตราค่าบริการสาธารณสุขเพื่อใช้สำหรับการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลในสถานพยาบาล
• หนังสือเวียนเรื่อง การใช้ใบเสร็จรวมเป็นหลักฐานในการเบิกค่าตรวจสุขภาพประจำปี
• บันทึกข้อความ เรื่อง ขอประชาสัมพันธ์กำหนดการตรวจสุขภาพประจำปีของบุคลากร ประจำปีงบประมาณ 2565
เลขที่ อว 64.2.9/3116 ลว. 28 ธ.ค. 64
• บันทึกข้อความ เรื่อง ขอเลื่อนกำหนดการตรวจสุขภาพประจำปีของผู้บริหาร ประจำปีงบประมาณ 2565 เลขที่ อว 64.2.9/0050
ลว. 7 ม.ค. 65
• บันทึกข้อความ เรื่อง ขอเลื่อนกำหนดการตรวจสุขภาพประจำปีของผู้บริหาร ประจำปีงบประมาณ 2565 เลขที่ อว 64.2.9/0189
ลว. 26 ม.ค. 65
• บันทึกข้อความ เรื่อง แจ้งประชาสัมพันธ์การลงทะเบียนตรวจนรีเวชสำหรับบุคลากรที่มีความประสงค์ตรวจนรีเวช (รอบเพิ่มเติม)
เลขที่ อว 64.2.9/0532 ลว. 8 มี.ค. 65
• บันทึกข้อความ เรื่อง ขั้นตอนการรับรายงานการตรวจสุขภาพ เลขที่ อว 64.2.62/00153 ลว. 25 มี.ค. 65

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม :
คุณมลฑา พิทักษ์ อีเมล: monta.p@chula.ac.th โทร. 02-218-0365
ประกันสุขภาพแบบกลุ่ม
ผู้ที่มีสิทธิเข้าร่วมเป็นสมาชิกโครงการ ประกอบด้วย
1. สมาชิกหลัก
• สมาชิกประเภท 1 ได้แก่ พนักงานมหาวิทยาลัยหมวดเงินอุดหนุน และ พนักงานมหาวิทยาลัยหมวดเงินรายได้
• สมาชิกประเภท 2 ได้แก่ พนักงานมหาวิทยาลัยที่เปลี่ยนสถานภาพมาจากข้าราชการ
• สมาชิกประเภท 3 ได้แก่ ข้าราชการ ลูกจ้างประจำเงินงบประมาณแผ่นดิน ลูกจ้างประจำเงินนอกงบประมาณแผ่นดิน
และลูกจ้าง/พนักงานอื่นๆ
• สมาชิกประเภท 4 ได้แก่ บุคลากรของมหาวิทยาลัยที่เกษียณอายุ (และยังคงเป็นสมาชิกหลักต่อเนื่องตั้งแต่วันที่
เกษียณอายุมาโดยตลอด และอายุไม่เกิน 80 ปีบริบูรณ์ ณ วันที่กรมธรรม์มีผลบังคับ)
2. สมาชิกสมทบ
• สมาชิกประเภท ค1 ได้แก่ บิดา มารดา คู่สมรสที่มีอายุไม่เกิน 80 ปี กรณีที่เป็นสมาชิกก่อนอายุ 70 ปี และยังคงเป็นสมาชิก
ต่อเนื่องมาโดยตลอด ส่วนสมาชิกที่ไม่เคย เข้าร่วมโครงการฯ จะต้องมีอายุไม่เกิน 70 ปี สำหรับ
บุตร จะต้องเป็นบุคคลที่ยังไม่ได้สมรสและไม่ได้ทำงานมีอายุระหว่าง 14 วัน ถึง 21 ปี หากกำลัง
ศึกษาอยู่จะต้องมีอายุ ไม่เกิน 23 ปี ในกรณีที่บุตรที่มีอายุนอกเหนือจาก 2.1 ให้ไปใช้สิทธิใน 2.2 แทน
• สมาชิกประเภท ค2 ได้แก่ บุคคลอื่นที่สมาชิกหลักประสงค์สมัครให้เข้าร่วมเป็นสมาชิกโครงการฯ ซึ่งมีความสัมพันธ์กับสมาชิก
หลักที่เกี่ยวข้องเป็นญาติตามสายโลหิต ได้แก่ ปู่ย่า ตายาย ลุงป้า น้าอา พี่น้อง หลาน บุตรที่มีอายุ
นอกเหนือจากข้อ 2.1 และคู่ชีวิต (คู่ชีวิตที่เป็นเพศเดียวกัน) มีอายุไม่เกิน 80 ปี กรณีที่เป็นสมาชิก
ก่อนอายุ 70 ปี และยังคงเป็นสมาชิกต่อเนื่องมาโดยตลอด หากยังไม่เคยเป็นสมาชิกมาก่อนจะต้อง
มีอายุไม่เกิน 70 ปี โดยบุคลากรประสงค์สมัครให้เข้าร่วมเป็นสมาชิกโครงการฯได้ 1 สิทธิ และได้รับ
การอนุมัติจากมหาวิทยาลัย เท่านั้น
หนังสือเวียน
.
รายละเอียดการกรอกข้อมูลเพื่อสมัครเป็นสมาชิกโครงการประกันสุขภาพแบบกลุ่มฯ
สมาชิกต่อเนื่อง (สมาชิกเดิม)
- สมาชิกหลัก สมาชิกประเภท 1 กรอกเอกสาร ดังนี้
- แบบฟอร์ม A ใบคำขอเอาประกันภัยกลุ่ม (แบบฟอร์มที่ไม่มีคำถามสุขภาพ)
- ตารางผลประโยชน์และเบี้ยประกันภัย (สำหรับเลือกแผน)
- สมาชิกหลัก สมาชิกประเภท 2 กรอกเอกสาร ดังนี้
- สมาชิกหลัก (สมาชิกประเภท 3, สมาชิกประเภท 4) และสมาชิกสมทบ (สมาชิกประเภท ค1) ดำเนินการดังนี้
- กรอกแบบฟอร์ม A ใบคำขอเอาประกันภัยกลุ่ม (แบบฟอร์มที่ไม่มีคำถามสุขภาพ)
- ตารางผลประโยชน์และเบี้ยประกันภัย (สำหรับเลือกแผน)
- หากต้องการยื่นลดหย่อนภาษี ให้กรอกแบบฟอร์ม B ใบคำขอเอาประกันภัยกลุ่มฯ (ชนิดมีคำถามสุขภาพ) แบบเพิ่มการใช้สิทธิ์ยกเว้นภาษี โดยไม่ต้องตอบคำถามสุขภาพในส่วนที่ 3 พร้อมแนบสำเนาบัตรประชาชน หรือ สำเนาใบสูติบัตร ด้วย
สมาชิกใหม่ (ไม่เป็นสมาชิกโครงการฯในปีก่อนหน้า)
- สมาชิกหลัก สมาชิกประเภท 1 กรอกเอกสาร ดังนี้
- แบบฟอร์ม A ใบคำขอเอาประกันภัยกลุ่ม (แบบฟอร์มที่ไม่มีคำถามสุขภาพ)
- ตารางผลประโยชน์และเบี้ยประกันภัย (สำหรับเลือกแผน)
- สมาชิกหลัก (สมาชิกประเภท 3, สมาชิกประเภท 4) และสมาชิกสมทบ (สมาชิกประเภท ค1) กรอกเอกสารดังนี้
- แบบฟอร์ม B ใบคำขอเอาประกันภัยกลุ่มฯ (ชนิดมีคำถามสุขภาพ) แบบเพิ่มการใช้สิทธิ์ยกเว้นภาษี
- ตารางผลประโยชน์และเบี้ยประกันภัย (สำหรับเลือกแผน)
- แนบสำเนาบัตรประชาชน หรือ สำเนาใบสูติบัตร
สมาชิกประเภท ค2 (บุคลากร 1 คน ได้รับ 1 สิทธิ) ดำเนินการดังนี้
- กรอกบันทึกข้อความ เอกสารรับรองความสัมพันธ์บุคคลอื่นและหนังสือให้ความยินยอม
- กรอกแบบฟอร์ม B ใบคำขอเอาประกันภัยกลุ่มฯ (ชนิดมีคำถามสุขภาพ) แบบเพิ่มการใช้สิทธิ์ยกเว้นภาษี
- ตารางผลประโยชน์และเบี้ยประกันภัย (สำหรับเลือกแผน)
- แนบสำเนาบัตรประชาชน หรือ สำเนาใบสูติบัตร
- เอกสารในข้อ 1 ปะหน้าซอง ส่วนเอกสารข้อ 2 -4 (ใส่ซองปิดผนึก) ส่งให้เจ้าหน้าที่ของส่วนงานเพื่อรวบรวมส่งมายังสบม.เพื่อให้ทางมหาวิทยาลัยอนุมัติต่อไป
แบบฟอร์มสำหรับกรอกข้อมูลและสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกโครงการฯ ดังนี้
- คำชี้แจงการกรอกข้อมูลของสมาชิกโครงการประกัน
- แบบฟอร์ม A ใบคำขอเอาประกันภัยกลุ่ม (แบบฟอร์มที่ไม่มีคำถามสุขภาพ) (ตัวอย่าง)
- แบบฟอร์ม B ใบคำขอเอาประกันภัยกลุ่มฯ (ชนิดมีคำถามสุขภาพ) แบบเพิ่มการใช้สิทธิ์ยกเว้นภาษี (ตัวอย่าง)
- ตารางผลประโยชน์และเบี้ยประกันภัย (สำหรับเลือกแผน)
- เอกสารรับรองความสัมพันธ์บุคคลอื่นและหนังสือให้ความยินยอม
การอุดหนุนเงินค่ารักษาพยาบาลในกรณีที่ได้รับอุบัติเหตุเนื่องจากการทำงาน
การอุดหนุนเงินค่ารักษาพยาบาลในกรณีที่ได้รับอุบัติเหตุเนื่องจากการทำงาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีนโยบายที่จะเยียวยาพนักงานมหาวิทยาลัยที่เจ็บป่วย หรือประสบอันตรายอันเนื่องมาจากการทำงาน
จึงได้จัดให้มีการชดเชย เยียวยา ให้กับพนักงานมหาวิทยาลัยขึ้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือในด้านค่ารักษาพยาบาลให้กับพนักงาน
มหาวิทยาลัย นอกเหนือจากที่ได้รับความคุ้มครองจากกองทุนเงินทดแทนตามกฎหมายว่าด้วยเงินทดแทน
ผู้ที่มีสิทธิ
พนักงานมหาวิทยาลัย
ข้อบังคับ/ประกาศ
ระเบียบการอุดหนุนเงินค่ารักษาพยาบาลพนักงานมหาวิทยาลัย กรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยเนื่องจากการทำงาน พ.ศ. 2564
แบบฟอร์ม
แบบขอรับเงินเงินอุดหนุนค่ารักษาพยาบาล (สำหรับพนักงานมหาวิทยาลัย)
ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
คุณพนิตา แลโสภา อีเมล: panita.l@chula.ac.th โทร. 02-218-0196
จ่ายตรงค่ารักษาพยาบาล (ข้าราชการ/ลูกจ้าง)
จ่ายตรงค่ารักษาพยาบาล (ข้าราชการ/ลูกจ้าง)
โครงการเบิกจ่ายตรงเงินสวัสดิการรักษาพยาบาล
โครงการเบิกจ่ายตรงเป็นโครงการที่คู่ขนานกับระบบเบิกจ่ายค่ารักษาเดิม (ใบเสร็จ, หนังสือต้นสังกัด)
เป็นโครงการแบบสมัครใจสำหรับผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัว ยกเว้นผู้ป่วยไตวายเรื้อรังและผู้ป่วยมะเร็ง
ที่จำเป็นต้องใช้ยาควบคุมนอกบัญชีหลักแห่งชาติ ต้องเข้าระบบเบิกจ่ายตรงทุกคน
สิทธิประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการเบิกจ่ายตรง
ผู้ป่วยนอก ไม่ต้องทดรองจ่ายเงินไปก่อน
ผู้ป่วยใน ไม่ต้องมีหนังสือรับรองการมีสิทธิ (หนังสือส่งตัว) จากต้นสังกัดไปยื่นให้สถานพยาบาลก่อนเข้ารับการรักษา
ผู้มีสิทธิใช้บริการ
ข้าราชการ
ลูกจ้างประจำเงินงบประมาณ
ผู้รับเบี้ยหวัด/บำนาญ
ลูกจ้างชาวต่างประเทศ (มีหนังสือสัญญาจ้างที่ได้รับค่าจ้างจากเงินงบประมาณรายจ่าย และสัญญาจ้างนั้นมิได้ระบเกี่ยวกับค่ารักษาพยาบาลไว้)
บุคคลในครอบครัว (ที่มีชื่อในฐานข้อมูลบุคลากรภาครัฐของกรมบัญชีกลาง โดยติดต่อนายทะเบียนที่ต้นสังกัดเพื่อจัดทําฐานข้อมูลบุคลากร
ภาครัฐให้สมบูรณ์ครบถ้วน) ทั้งนี้ กรณีบุตรบุญธรรมไม่สามารถใช้สิทธิจ่ายตรงได้
การตรวจสอบสิทธิการรักษาสวัสดิการ
กรมบัญชีกลางจะปรับปรุงข้อมูลที่สมบูรณ์แล้วทุก 15 วัน (วันที่ 4 และวันที่ 8 ของเดือน)
ข้าราชการ ลูกจ้างประจํา ผู้รับเบี้ยหวัดบํานาญ และบุคคลในครอบครัวสามารถตรวจสอบว่ามีชื่อในฐานข้อมูล หรือไม่
ผ่าน website กรมบัญชีกลาง (http://www.cgd.go.th/)
โดยเข้าไปที่ หัวข้อ “สวัสดิการรักษาพยาบาลและเลือกรายการตรวจสอบสิทธิการรักษาสวัสดิการ”
- กรณีที่ตรวจสอบแล้วมีชื่อ : ต้องสมัครลงทะเบียนและแสกนลายนิ้วมือ ณ สถานพยาบาลที่จะเข้ารับการรักษาก่อน
(ไม่จํากัดจํานวนโรงพยาบาลที่จะสมัคร)
- กรณีที่ตรวจสอบแล้วไม่มีชื่อ : ให้ติดต่อนายทะเบียน เพื่อทําการปรับปรุงข้อมูลในฐานข้อมูลบุคลากรภาครัฐของกรมบัญชีกลาง
- กรณีที่บิดา-มารดาของข้าราชการที่มีบุตรเป็นข้าราชการหลายคน
ฐานข้อมูลรักษาพยาบาลของบุตร(ที่เป็นข้าราชการ)ทุกคนต้องถูกต้องตรงกัน
Download แบบฟอร์ม
- แบบคำขอเพิ่ม/ปรับปรุงข้อมูลในฐานข้อมูลบุคลากรภาครัฐ แบบ7127
การตรวจสอบฐานข้อมูลบุคลากรภาครัฐ ผู้มีสิทธิ (ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ ผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ) และบุคคลในครอบครัว
ดำเนินการการตรวจสอบข้อมูลของตนเองและบุคคลในครอบครัวโดยผู้มีสิทธิสามารถปรับปรุงและแก้ไขข้อมูลเฉพาะส่วนของที่อยู่เท่านั้น
เพื่อให้ข้อมูลเป็นปัจจุบัน พร้อมทั้งยืนยันการปรับปรุงข้อมูลดังกล่าวผ่านระบบผ่านทาง
http://pws.cgd.go.th/EFiling/login.jsf?prev=L2NnZC9tZW51L2luZGV4LmpzZg==&m=Session%20timeout
หรือ ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมโทร. 0-2218-0162 คุณศุภานัน พวงบุตร คุณวิภาภรณ์ รักธรรมหรรษา และคุณกิติพร ดวงเพชร
สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มได้ที่
- บันทึกเวียนแจ้งเรื่อง การตรวจสอบฐานข้อมูลบุคลากรภาครัฐ (ขรก. ลจ.ผู้รับบำนาญที่ยังปฏิบัติงานอยู่ในมหาวิทยาลัย)
- หนังสือจุฬาฯ เวียนแจ้งเรื่อง การตรวจสอบฐานข้อมูลบุคลากรภาครัฐ (ผู้รับบำนาญ)
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
คุณศุภานัน พวงบุตร โทร. 0-2218-0162 อีเมล : supanun.p@chula.ac.th
คุณณัฐชลีวรรณ วงศ์ธีรนาถ โทร. 0-2218-0147 อีเมล : nutchaleewan.w@chula.ac.th
โทรสาร 0-2218-0159
กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
ข้อบังคับ
ผู้มีสิทธิเข้าเป็นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (Provident fund)
- พนักงานมหาวิทยาลัย (หมวดเงินรายได้, หมวดเงินอุดหนุน, ไม่รวมวิสาหกิจ)
แบบฟอร์ม
หนังสือเวียน
รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ณ 31 ตุลาคม 2564
รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ณ 31 มกราคม 2562
รายงานผลการดำเนินงานกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ณ 30 กันยายน 2561
การแสดงความจำนงขอเปลี่ยนนโยบายการลงทุน

.
สมาชิกฯสามารถแสดงความจำนงขอเปลี่ยนนโยบายการลงทุนได้ 4 ครั้ง / ปี (แบบยืดหยุ่น) ทาง
- เว็บไซต์ บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด มหาชน ที่กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
- Application : KTam Smart Trade
- ผ่านระบบโทรศัพท์ตอบกลับอัตโนมัติ หรือ IVP หมายเลขโทรศัพท์ 02-686-6100
- ผ่านโทรศัพท์มือถือระบบ SMS Teo way โดยพิมพ์ข้อความ “PVD วรรค user name วรรค password” และกดส่งข้อความมายังหมายเลข 4694100
การแสดงความจำนงขอเปลี่ยนแปลงอัตราเงินสะสมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
*ไม่สามารถแสดงความจำนงขอเปลี่ยนแปลงได้ในขณะนี้ โดยจะเปิดให้แสดงความจำนงในช่วงเดือน ธ.ค. ของทุกปี
การแจ้งสิ้นสมาชิกภาพกองทุน
- การลาออกจากงาน
- ประสงค์จะรักษาสมาชิกภาพโดยคงเงินไว้ในกองทุนเพื่อรอโอนย้ายเข้ากองทุนใหม่ในหน่วยงานอื่น
แบบฟอร์ม>> แบบแจ้งความประสงค์ขอคงเงินไว้ในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพและเมื่อท่านมีความประสงค์จะขอรับเงินที่คงไว้ในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ สามารถกรอกแบบฟอร์ม แล้วส่งได้ที่สำนักบริหารทรัพยากรมนุษย์ - สมาชิกภาพ สามารถแจ้งความประสงค์ขอให้จ่ายได้ 2 ลักษณะ ดังนี้
- ขอให้จ่ายโดยเช็ค Account Payee Only
- ขอให้จ่ายโดยการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร พร้อมแนบสำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคารไม่ประสงค์จะรักษา
- ประสงค์จะรักษาสมาชิกภาพโดยคงเงินไว้ในกองทุนเพื่อรอโอนย้ายเข้ากองทุนใหม่ในหน่วยงานอื่น
- การลาออกจากสมาชิกกองทุน (สามารถสมัครเข้าเป็นสมาชิกกองทุนได้อีกเพียงครั้งเดืยวเท่านั้น)แจ้งความประสงค์ออกจากสมาชิกกองทุน โดยส่งบันทึกข้อความ เรื่อง ขอออกจากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ที่สำนักบริหารทรัพยากรมนุษย์ พร้อมแนบสำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคาร
ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
คุณสุริวัสสา ดาวสุขชัยพันธุ์ อีเมล: surivassa.d@chula.ac.th โทร: 02-218-0180
สวัสดิการโรงเรียนสาธิต
สวัสดิการโรงเรียนสาธิต

ผู้มีสิทธิรับสวัสดิการด้านการศึกษาบุตรของบุคลากรในโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สำหรับบุคลากรที่ปฏิบัติงานในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีคุณสมบัติตามข้อบังคับจุฬาฯ ดังนี้
- ข้าราชการ
- พนักงานมหาวิทยาลัยสายวิชาการ
- พนักงานมหาวิทยาลัยสายปฏิบัติการ P1 -P6 และ P7C
- พนักงานศศินทร์ (ปฏิบัติงานสอนเป็นงานหลัก)
ข้อบังคับ (Rules) / ระเบียบ (Regulation) / ประกาศ (Announcement)
แบบฟอร์ม (Forms)
แจ้งเวียนการรับบุตรบุคลากรเข้าศึกษาในโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ระดับชั้นประถมศึกษา
ประถมศึกษาปีที่ 1 (จองล่วงหน้า 5 ปี)
- ✎ แจ้งความจำนงขอใช้สิทธิจองบุตรเข้าศึกษาในโรงเรียนสาธิตจุฬาฯ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา2570
- ✎ แจ้งความจำนงขอใช้สิทธิจองบุตรเข้าศึกษาในโรงเรียนสาธิตจุฬาฯ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2569
ประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2566 (เริ่มเปิดรับสมัครเดือน พฤศจิกายน 2565)
ประถมศึกษาปีที่ 2 -6 ปีการศึกษา 2566 (เริ่มเปิดรับสมัครเดือน พฤศจิกายน 2565)
ระดับชั้นมัธยมศึกษา
ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
คุณพนิตา แลโสภา อีเมล: panita.l@chula.ac.th โทร: 02-218-0196
หอพักบุคลากร
หอพักบุคลากร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยดำเนินการเปิดรับสมัครบุคลากรเข้าพักอาศัยในหอพักเพื่อส่งเสริมให้บุคลากรสามารถปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ และเพื่อช่วยเหลือ เรื่องการเดินทางมาปฏิบัติงาน ให้แก่บุคลากรที่ไม่มีที่พักในกรุงเทพมหานคร หรือมีที่พัก
ในกรุงเทพมหานคร แต่ไม่สะดวกต่อการเดินทางมาปฏิบัติงาน โดยแบ่งเป็น 3 หอพัก ได้แก่
หอพักวิทยนิเวศน์ (อาคาร 14 ชั้น ห้องปรับอากาศ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก)

คุณสมบัติผู้ขอเข้าพัก
- ข้าราชการ
- ลูกจ้างประจำเทียบเท่าระดับ P8 ขึ้นไป
- พนักงานมหาวิทยาลัยระดับ P8 ขึ้นไป (หมวดเงินอุดหนุน , หมวดเงินรายได้)
หมายเหตุ ไม่รวมพนักงานวิสาหกิจ และพนักงานวิสามัญ
ข้อบังคับ/ประกาศ และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
- ประกาศจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเรื่องการบริหารจัดการหอพักบุคลากร พ.ศ. 2564
- ประกาศจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรื่อง การบริหารจัดการหอพักบุคลากร (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2565

หอพักจุฬานิวาส

หอพักสำหรับบุคลากรตำแหน่ง คนงาน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.), นักการภารโรง และ ช่าง เพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการปฏิบัติหน้าที่
รวมทั้งการดูแลทรัพย์สิน และการรักษาความปลอดภัย บุคลากรสามารถสมัครขอเข้าพักอาศัยที่หน่วยงานที่สังกัด ซึ่งหน่วยงานจะจัดลำดับผู้สมัครในการ
พิจารณาให้เข้าพัก โดยการเข้าพักอาศัยพร้อมกันทุกรอบ 2 ปี ลักษณะหอพักจุฬานิวาสเป็นแบบแฟลต จำนวน 176 ห้อง
หอพักจุฬานิเวศน์ (เปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 26 ตุลาคม 2565 ถึงวันที่ 11 พฤศจิกายน 2565)

คุณสมบัติผู้ขอเข้าพัก
- ปฏิบัติงานมาแล้ว 1 ปีขึ้นไป
- ข้าราชการ
- ลูกจ้างประจำเทียบเท่าระดับ P8 ขึ้นไป
- พนักงานมหาวิทยาลัยระดับ P8 ขึ้นไป (หมวดเงินอุดหนุน , หมวดเงินรายได้)
หมายเหตุ ไม่รวมพนักงานวิสาหกิจ และพนักงานวิสามัญ
ข้อบังคับ/ประกาศ และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
- คุณพงษ์ธร ศะศิงาม อีเมล์ : pongtorn.s@chula.ac.th โทร. : 02-218-0163
- คุณมลฑา พิทักษ์ อีเมล์ : monta.p@chula.ac.th โทร. : 02-218-0369
สวัสดิการงานศพบุคลากรและบุคคลในครอบครัว
ผู้ที่มีสิทธิใช้บริการ
- ข้าราชการ
- ลูกจ้างประจำเงินงบประมาณแผ่นดิน
- ลูกจ้างประจำเงินนอกงบประมาณแผ่นดิน
- พนักงานมหาวิทยาลัยหมวดเงินอุดหนุนและหมวดเงินรายได้
หมายเหตุ เฉพาะที่สังกัดสำนักงานมหาวิทยาลัยและสำนักงานสภาพมหาวิทยาลัย
อัตราการเบิกจ่าย

1. เงินช่วยเหลืองานศพบุคลากร บิดา มารดา คู่สมรส บุตรของบุคลากร : รายละไม่เกิน 10,000 บาท
2. ค่าพวงหรีด หรือสิ่งของอื่นๆ สำหรับงานศพบุคลากร บิดา มารดา คู่สมรส บุตรของบุคลากร : เบิกจ่ายตามที่จ่ายจริง ชิ้นละไม่เกิน 3,000 บาท
** การจัดยานพาหนะไปร่วมงานศพ โดยมหาวิทยาลัยหรือส่วนงาน : รวมแล้วไม่เกิน 5,000 บาทต่องาน
- ในกรุงเทพฯ หรือปริมณฑล
ให้เบิกจ่ายค่าน้ำมันเชื้อเพลิงตามที่จ่ายจริง และค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาพนักงานขับรถในอัตราตามข้อ 14
ในประกาศจุฬาฯ เรื่อง การกำหนดเกณฑ์และอัตราการจ่ายเงินประเภทต่างๆ พ.ศ. 2559
ได้ไม่เกิน 2 วัน ในวันเป็นเจ้าภาพสวดอภิธรรมและวันฌาปนกิจ ตามความเหมาะสม
- นอกเขตกรุงเทพฯ หรือปริมณฑล
ให้เบิกจ่ายค่าน้ำมันเชื้อเพลิงตามที่จ่ายจริง และค่าเบี้ยเลี้ยงพนักงานขับรถในอัตราตามข้อ 41
ขั้นตอนการดำเนินการ

ผู้ที่ประสงค์ขอเบิกเงินสวัสดิการงานศพบุคลากรและบุคคลในครอบครัว จะต้องให้หน่วยงานทำบันทึกข้อความ
เรื่อง การขอเบิกเงินช่วยเหลืองานศพและค่าพวงหรีดหรือสิ่งของอื่น
พร้อมแนบเอกสารหลักฐานยื่นและรับเงินได้ที่ฝ่ายบริหารงานบุคคล สำนักบริหารทรัพยากรมนุษย์
- เงินช่วยเหลืองานศพ
ผู้ขอรับเงิน แนบเอกสารสำเนาบัตรประชาชน, สำเนาทะเบียนบ้าน
พร้อมแนบ เอกสารสำคัญการเสียชีวิต หรือสำเนาใบมรณะ ของผู้เสียชีวิต ทั้งนี้ กรณี คู่สมรสเสียชีวิต ให้แนบสำเนาทะเบียนสมรส ด้วย
- ค่าพวงหรีดหรือสิ่งของอื่นๆ และค่าน้ำมัน
แนบเอกสาร ใบเสร็จรับเงินตามที่จ่ายจริง
- ค่าเบี้ยเลี้ยง พนักงานขับรถ
แนบเอกสาร ใบแทนใบเสร็จรับเงินตามที่จ่ายจริง
ข้อบังคับ/ประกาศ
ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
คุณสจี จิตรเสนอ อีเมล์ : sagee.j@chula.ac.th
โทร. : 02-218-0163
การขอตําแหน่งทางวิชาการ
EPM การขอตำแหน่งทางวิชาการนั้น ได้กำหนดขึ้นให้อยู่ภายใต้การดูแลของสำนักกิจการวุฒยาจารย์
(เดิมคือฝ่ายกิจการคณะวุฒยาจารย์) ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่ง ที่ขึ้นตรงต่อคณะวุฒยาจารย์ ในกิจการ
ที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดตำแหน่งทางวิชาการ มีภาระหน้าที่ในงานเลขานุการกิจ การประสานงาน
และสนับสนุนการดำเนินงานของคณะวุฒยาจารย์ รวมทั้งการอื่นใดตามที่ได้รับมอบหมายจากสภา
มหาวิทยาลัย
มารู้จักคณะวุฒยาจารย์ (วจ.)
"คณะวุฒยาจารย์" เป็นคำใหม่ที่ปรากฏในพระราชบัญญัติจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พ.ศ.2551
เป็นคำสนธิระหว่างคำว่า"วุฒิ" กับ "อาจารย์" ซึ่งหมายถึงคณะอาจารย์ผู้พร้อมด้วยคุณวุฒิและวัยวุฒิ
คณะวุฒยาจารย์เป็นคณะกรรมการที่แต่งตั้งโดยสภามหาวิทยาลัย เพื่อทำหน้าที่พิจารณาการเข้าสู่
ตำแหน่งทางวิชาการ แทนคณะกรรมการพิจารณาตำแหน่งทางวิชาการของมหาวิทยาลัย (ก.พ.ว.)
ซึ่งแต่งตั้งขึ้นตามประกาศ ก.พ.อ. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาแต่งตั้งบุคคลให้ดำรง
ตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์ และศาสตราจารย์ พ.ศ. 2549 ตามโครงสร้างคณะ
วุฒยาจารย์ อยู่ภายใต้สภามหาวิทยาลัย ทำให้การทำงานของคณะวุฒยาจารย์มีความเป็นอิสระจาก
ฝ่ายบริหาร
โดยมีองค์ประกอบดังนี้
1. กรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์เป็นประธาน
2. ผู้ทรงคุณวุฒิที่เป็นบุคคลภายนอกซึ่งดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์จำนวน 10 คนเป็นกรรมการ
มาจาก
• สาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ 3 คน,
• สาขาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี 3 คน,
• สาขาสังคมศาสตร์ 2 คน และ
• สาขามนุษยศาสตร์ 2 คน
3. รองอธิการบดีคนหนึ่งทำหน้าที่เลขานุการ
4. ผู้ช่วยเลขานุการหนึ่งหรือสองคน
ประวัติโดยสังเขป
ปี ข้อมูล
-----------------------------------------------------------------------
ก่อน 1 ต.ค. 2549 คณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในมหาวิทยาลัย (ก.ม.) กำหนดหลักเกณฑ์
และวิธีการพิจารณาแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ รอง
ศาสตราจารย์ และศาสตราจารย์ โดยมอบอำนาจให้ มหาวิทยาลัยดำเนินการ
เฉพาะระดับผู้ช่วยศาสตราจารย์และรองศาสตราจารย์ ส่วนระดับศาสตราจารย์
ก.ม. เป็นผู้ดำเนินการ
-----------------------------------------------------------------------
ปี พ.ศ. 2544 สภามหาวิทยาลัยออกข้อบังคับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยว่าด้วยการแต่งตั้ง
อาจารย์มหาวิทยาลัยเป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์ พ.ศ. 2544
สำหรับพนักงานมหาวิทยาลัยสายวิชาการ ที่จะขอกำหนดตำแหน่งผู้ช่วย
ศาสตราจารย์และรองศาสตราจารย์
-----------------------------------------------------------------------
ปี พ.ศ. 2548 สภามหาวิทยาลัยออกประกาศจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเรื่องหลักเกณฑ์และ
วิธีการพิจารณา ให้พนักงานมหาวิทยาลัยเข้าสู่ตำแหน่งศาสตราจารย์ พ.ศ.
2548 สำหรับพนักงานมหาวิทยาลัยสายวิชาการ ที่จะขอกำหนดตำแหน่ง
ศาสตราจารย์
-----------------------------------------------------------------------
ปี พ.ศ. 2549 คณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ก.พ.อ.) ได้ออก
ประกาศ ก.พ.อ. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาแต่งตั้งบุคคลให้
ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์ และศาสตราจารย์
พ.ศ. 2549 มอบอำนาจให้สภามหาวิทยาเป็นผู้รับผิดชอบการพิจารณา
กำหนดตำแหน่งทางวิชาการของคณาจารย์ในมหาวิทยาลัยทุกระดับ
-----------------------------------------------------------------------
28 ก.ค. 2549 สภามหาวิทยาลัยออกข้อบังคับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยว่าด้วยการกำหนด
ตำแหน่งทางวิชาการของบุคลากรของมหาวิทยาลัย พ.ศ. 2549 ใช้สำหรับ
ข้าราชการและพนักงานมหาวิทยาลัยสายวิชาการ โดยได้แต่งตั้งคณะ
กรรมการพิจารณาตำแหน่งทางวิชาการของมหาวิทยาลัย (ก.พ.ว.) เพื่อทำ
หน้าที่พิจารณาการขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการก่อนเสนอสภามหาวิทยาลัย
-----------------------------------------------------------------------
25 พ.ย. 2553 คณะกรรมการพิจารณาตำแหน่งทางวิชาการของมหาวิทยาลัย (ก.พ.ว.)
ได้เปลี่ยนชื่อเป็น คณะวุฒยาจารย์ (วจ.) ตามพระราชบัญญัติจุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัย พ.ศ. 2551
-----------------------------------------------------------------------
28 ก.พ. 2556 สภามหาวิทยาลัยออกข้อบังคับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยว่าด้วยการแบ่ง
หน่วยงานภายในสำนักงานสภามหาวิทยาลัย พ.ศ. 2556 ให้สำนักงาน
สภามหาวิทยาลัยแบ่งหน่วยงานภายใน โดย "ฝ่ายกิจการคณะวุฒยาจารย์"
ได้เปลี่ยนชื่อเป็น " สำนักกิจการวุฒยาจารย์" เป็นหน่วยงานที่ขึ้นตรงต่อ
คณะวุฒยาจารย์ในกิจการที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดตำแหน่งทางวิชาการ
มีภาระหน้าที่ในงานเลขานุการกิจ การประสานงานและสนับสนุนการดำเนิน
งานของคณะวุฒยาจารย์ รวมทั้งการอื่นใด ตามที่ได้รับมอบหมายจากสภา
มหาวิทยาลัย
คณะวุฒยาจารย์
![]() |
ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.จรวย บุญยุบล
ตำแหน่ง ประธานคณะวุฒยาจารย์ |
![]() |
ศาสตราจารย์กิตติคุณ นายแพทย์ ดร.จิตร สิทธีอมร
ตำแหน่ง กรรมการวุฒยาจารย์กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
ประธานคณะอนุวุฒยาจารย์ประจำคณะแพทยศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ และวิทยาลัย วิทยาศาสตร์สาธารณสุข |
![]() |
ศาสตราจารย์กิตติคุณ พีระศักดิ์ จันทร์ประทีป
ตำแหน่ง กรรมการวุฒยาจารย์กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
ประธานคณะอนุวุฒยาจารย์ประจำคณะสัตวแพทย ศาสตร์ คณะสหเวชศาสตร์ |
![]() |
ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.สมบัติ กาญจนกิจ
ตำแหน่ง กรรมการวุฒยาจารย์กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
ประธานคณะอนุวุฒยาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์ การกีฬาและคณะพยาบาลศาสตร์ และสำนักวิชา ทรัพยากรการเกษตร |
![]() |
ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร. ดิเรก ลาวัณย์ศิริ
ตำแหน่ง กรรมการวุฒยาจารย์กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี
ประธานคณะอนุวุฒยาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันวิจัยสภาวะแวดล้อม สถาบันวิจัยโลหะและวัสดุ สถาบันวิจัยพลังงาน และสถาบันการขนส่ง |
![]() |
ศาสตราจารย์กิตติคุณ เดชา บุญค้ำ
ตำแหน่ง กรรมการวุฒยาจารย์กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี
ประธานคณะอนุวุฒยาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ |
![]() |
ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.เปี่ยมศักดิ์ เมนะเศวต
ตำแหน่ง กรรมการวุฒยาจารย์กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี
ประธานคณะอนุวุฒยาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์ วิทยาลัยปิโตรเลียมและปิโตรเคมี สถาบันวิจัยเทคโนโลยี ชีวภาพและวิศวกรรมพันธุศาสตร์ และสถาบันวิจัยทรัพยากร ทางน้ำ |
![]() |
ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.สุจิต บุญบงการ
ตำแหน่ง กรรมการวุฒยาจารย์กลุ่มสาขาวิชาสังคมสงเคราะห์
ประธานคณะอนุวุฒยาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์ และสถาบันบัณฑิต บริหารธุรกิจ ศศินทร์ |
![]() |
ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.อมรา พงศาพิชญ์
ตำแหน่ง กรรมการวุฒยาจารย์กลุ่มสาขาวิชาสังคมศาสตร์
ประธานคณะอนุวุฒยาจารย์ประจำคณะจิตวิทยา สถาบัน วิจัยสังคม วิทยาลัยประชากรศาสตร์ คณะเศรษฐศาสตร์ และสถาบันเอเชียศึกษา |
![]() |
ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.ยุบล เบ็ญจรงค์กิจ
ตำแหน่ง กรรมการวุฒยาจารย์กลุ่มสาขาวิชาสังคมศาสตร์
ประธานคณะอนุวุฒยาจารย์ประจำคณะนิเทศศาสตร์ และ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี |
![]() |
ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.กิ่งกาญจน์ เทพกาญจนา
ตำแหน่ง กรรมการวุฒยาจารย์กลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์
ประธานคณะอนุวุฒยาจารย์ประจำคณะอักษรศาสตร์ สถาบันภาษา และสถาบันไทยศึกษา |
![]() |
ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ดร.นรินทร์ หิรัญสุทธิกุล
ตำแหน่ง เลขานุการคณะวุฒยาจารย์
|
![]() |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชัย
ตำแหน่ง ผู้ช่วยเลขานุการคณะวุฒยาจารย์
|
![]() |
นางสาวนัทชา ปรีชาวัฒนสกุล
ตำแหน่ง ผู้ช่วยเลขานุการคณะวุฒยาจารย์
|
สำนักกิจการวุฒยาจารย์
สำนักกิจการวุฒยาจารย์เป็นส่วนงานภายใต้สำนักงานสภามหาวิทยาลัย แต่ขึ้นตรงต่อคณะวุฒยา-
จารย์ทำหน้าที่รับผิดชอบ ในกิจการที่เกี่ยวข้องกับงานเลขานุการกิจ การประสานงานและสนับสนุน
การดำเนินงานของ คณะวุฒยาจารย์ รวมทั้งการอื่นใดตามที่ได้รับมอบหมายจากสภามหาวิทยาลัย
มีบุคลากรจำนวน 8 คน
![]() |
นางสาวนัทชา ปรีชาวัฒนกุล
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการ |
![]() |
นางสาวภัคจิรา กุลดิลกสัมพันธ์
ตำแหน่ง หัวหน้ากลุ่มภารกิจตรวจสอบงานตำแหน่งวิชาการ สายวิทยาศาสตร์
|
![]() |
นางสาวคุณาสิริ เกตุปมา
ตำแหน่ง หัวหน้ากลุ่มภารกิจตรวจสอบงานตำแหน่งวิชาการ สายสังคมศาสตร์/
มนุษยศาสตร์/นักวิจัย/ อาจารย์สอนภาษาต่างประเทศ และสารสนเทศ |
![]() |
นางชิษณุชา จั่นวงษ์
ตำแหน่ง เจ้าหน้าที่สำนักงาน
|
![]() |
นางสาววลัยลักษณ์ หอมชิต
ตำแหน่ง เจ้าหน้าที่สำนักงาน
|
![]() |
นางสาวอารยา สนโต
ตำแหน่ง เจ้าหน้าที่สำนักงาน
|
![]() |
นางสาวปรมาภรณ์ เนียมกุลรักษ์
ตำแหน่ง เจ้าหน้าที่สำนักงาน
|
![]() |
นางสาวเมธาวี คิดเห็น
ตำแหน่ง เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
|
คณะอนุวุฒยาจารย์ประจำส่วนงาน (อ.วจ.)
คณะอนุวุฒยาจารย์ประจำส่วนงาน (อ.วจ.) ไม่ใช่คณะกรรมการผู้ประเมินผลงานทางวิชาการตาม
ประกาศ ก.พ.อ. แต่เป็นคณะอนุกรรมการซึ่งแต่งตั้งโดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเพื่อทำหน้าที่
ช่วยกลั่นกรอง สรุปเรื่องและเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการต่อคณะ
วุฒยาจารย์ (วจ.) โดยมีองค์ประกอบดังนี้
1. กรรมการวุฒยาจารย์ 1 คน เป็นประธาน (ตามกลุ่มสาขาวิชา)
2. ผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกมหาวิทยาลัยตำแหน่งศาสตราจารย์ซึ่งอยู่ในบัญชีรายชื่อผู้ทรงคุณวุฒิ
ของ ก.พ.อ. จำนวน 3 – 5 คน เป็นอนุกรรมการ
3. คณบดี/ผู้อำนวยการเป็นเลขานุการ
การแบ่งส่วนงานตามกลุ่มสาขา
1. สาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ | 2. สาขาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี |
1. คณะทันตแพทยศาสตร์ |
1. คณะวิทยาศาสตร์ |
3. สาขาสังคมศาสตร์ | 4. สาขามนุษยศาสตร์ |
1. คณะจิตวิทยา |
1. คณะศิลปกรรมศาสตร์ |
กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ
กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ทำหน้าที่ประเมินผลงานทางวิชาการและจริยธรรมและจรรยาบรรณ
ทางวิชาการ คณะวุฒยาจารย์จะเลือกผู้ทรงคุณวุฒิและแต่งตั้งคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อ
ทำหน้าที่ประเมินผลงานทางวิชาการ และจริยธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาการในสาขาวิชาที่มี
ผู้ขอกำหนดตำแหน่ง โดยให้คณะอนุวุฒยาจารย์คัดเลือกผู้ทรงคุณวุฒิจากบัญชีรายชื่อของคณะ
วุฒยาจารย์ แล้วส่งให้คณะวุฒยาจารย์เพื่อพิจารณา
ตำแหน่ง วิธี คณะกรรมการ
-----------------------------------------------------------------------
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ปกติ - กรรมการวุฒยาจารย์ 1 คน เป็นประธาน (ตามกลุ่มสาขา)
รองศาสตราจารย์ (วิธีที่ 1 / วิธีที่ 2) - ผู้ทรงคุณวุฒิฯภายนอกมหาวิทยาลัย ∗ จำนวน 3 คน
เป็นกรรมการ
- คณบดี/ผู้อำนวยการเป็นเลขานุการ
----------------------------------------------------
พิเศษ - กรรมการวุฒยาจารย์ 1 คน เป็นประธาน (ตามกลุ่มสาขา)
- ผู้ทรงคุณวุฒิฯภายนอกมหาวิทยาลัย ∗ จำนวน 5 คน
เป็นกรรมการ
- คณบดี/ผู้อำนวยการเป็นเลขานุการ
-----------------------------------------------------------------------
ศาสตราจารย์ ปกติ - กรรมการวุฒยาจารย์ 1 คน เป็นประธาน (ตามกลุ่มสาขา)
(วิธีที่ 1 / วิธีที่ 2) - ผู้ทรงคุณวุฒิฯภายนอกมหาวิทยาลัย ∗ จำนวน 3 คน
เป็นกรรมการ
- ผู้อำนวยการสำนักกิจการวุฒยาจารย์เป็นเลขานุการ
----------------------------------------------------
พิเศษ - กรรมการวุฒยาจารย์ 1 คน เป็นประธาน (ตามกลุ่มสาขา)
- ผู้ทรงคุณวุฒิฯภายนอกมหาวิทยาลัย ∗ จำนวน 5 คน
เป็นกรรมการ
- ผู้อำนวยการสำนักกิจการวุฒยาจารย์เป็นเลขานุการ
----------------------------------------------------
∗ หมายถึง อาจารย์เกษียณจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยหรืออาจารย์จากมหาวิทยาลัยอื่นโดยปกติจะมี
สัดส่วน 1:2 (ในจำนวนผู้ทรงคุณวุฒิ 3 คน) 2:5 (ในจำนวนผู้ทรงคุณวุฒิ 5 คน)
ข้อบังคับ ประกาศ
คำอธิบาย ข้อบังคับ และประกาศ
1. ข้อบังคับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
2. ประกาศจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
3. ประกาศคณะวุฒยาจารย์
4. ประกาศ / หนังสือเวียน ก.พ.อ.
แบบฟอร์ม
การขอกำหนดตำแหน่งเชี่ยวชาญ ระดับ ต้น กลาง สูง
EPMข้อบังคับ (Rules) / ระเบียบ (Regulation) / ประกาศ (Announcement)
• ระเบียบจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการเปลี่ยนสัญญาปฏิบัติงานและการปรับเงินเดือนและเงินค่าตอบแทนประจำตำแหน่งของพนักงานมหาวิทยาลัยสายวิชาการ กลุ่มอาจารย์สาธิตที่ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่สูงขึ้น พ.ศ. 2562
• ระเบียบจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการเปลี่ยนสัญญาปฏิบัติงานและการปรับเงินเดือนและเงินค่าตอบแทนประจำตำแหน่งของพนักงานมหาวิทยาลัยสายวิชาการ กลุ่มอาจารย์สอนภาษาต่างประเทศที่ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่สูงขึ้นพ.ศ. 2562
• ระเบียบจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการเปลี่ยนสัญญาปฏิบัติงานและการปรับเงินเดือนและเงินค่าตอบแทนประจำตำแหน่งของพนักงานมหาวิทยาลัยสายปฏิบัติการการ กลุ่มปฏิบัติการและวิชาชีพที่ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่สูงขึ้น
พ.ศ. 2562
• ระเบียบจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการเปลี่ยนสัญญาปฏิบัติงานและการปรับเงินเดือนและ ค่าตำแหน่งทางวิชาการของพนักงานมหาวิทยาลัยที่ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ทางวิชาการที่สูงขึ้น พ.ศ.2560
• ข้อบังคับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่าด้วยการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งอาจารย์สาธิตชำนาญการ อาจารย์สาธิตเชี่ยวชาญ หรือ อาจารย์สาธิตเชี่ยวชาญพิเศษ พ.ศ. 2555
• ข้อบังคับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่าด้วยการกำหนดตำแหน่งที่สูงขึ้นของพนักงานสายวิชาการกลุ่มนักวิจัย พ.ศ.2558
• ประกาศจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรื่อง ทุนการศึกษาปริญญาโทและประกาศนียบัตรบัณฑิตสำหรับบุคลากรสายปฏิบัติการกองทุนเพื่อการพัฒนาบุคลากร พ.ศ. 2556
ความก้าวหน้าของพนักงานมหาวิทยาลัยสายปฏิบัติการ
• เอกสารชี้แจง Template แบบเสนอแผนกรอบอัตราเชี่ยวชาญของพนักงานมหาวิทยาลัย สายปฏิบัติการ ปี 2561-2565
♦ Template แบบเสนอแผนกรอบอัตราเชี่ยวชาญของ พนม.สายปฏิบัติการ ปี2561-2565
♦ WorkFlow ขั้นตอนการเสนอขอกรอบเชี่ยวชาญของ พนม.สายปฏิบัติการ
• เอกสารชี้แจงการจัดทำใบรับรองด้านวิชาชีพภายในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
• เอกสารชี้แจงขั้นตอนการเข้าสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้นของพนักงานมหาวิทยาลัยสายปฏิบัติการระดับ P7
♦ การกำหนดตำแหน่งเชี่ยวชาญระดับต้น เชี่ยวชาญระดับกลาง และเชี่ยวชาญระดับสูง ของพนักงานมหาวิทยาลัยสายปฏิบัติการกลุ่มปฏิบัติการและวิชาชีพ ระดับ P7
♦ คลินิกเข้ารับการปรึกษาเกี่ยวกับขั้นตอนเข้าสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้นของพนักงานมหาวิทยาลัยสายปฏิบัติการ เชี่ยวชาญระดับต้น เชี่ยวชาญระดับกลาง และเชี่ยวชาญระดับสูง
♦ Powerpoint การเข้าสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้นของพนักงานมหาวิทยาลัยสายปฏิบัติการ กลุ่มปฏิบัติการและวิชาชีพ ระดับ P7
♦ Powerpoint มุมมอง เกณฑ์ การประเมินผลงานของพนักงานมหาวิทยาลัย สายปฏิบัติการ กลุ่มปฏิบัติการและวิชาชีพ เพื่อการดำรงตำแหน่ง เชี่ยวชาญระดับต้น เชี่ยวชาญระดับกลาง เชี่ยวชาญระดับสูง
ข้อบังคับ (Rules) / ระเบียบ (Regulation) / ประกาศ (Announcement)
• ข้อบังคับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยว่าด้วยการแต่งตั้งให้พนักงานมหาวิทยาลัยสายปฏิบัติการกลุ่มปฏิบัติการและวิชาชีพดำรงตำแหน่งเชี่ยวชาญระดับต้น เชี่ยวชาญระดับกลาง และเชี่ยวชาญระดับสูง พ.ศ. 2558
• ประกาศจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย เรื่องผลงานและลักษณะผลงาน วิธีการเผยแพร่ และลักษณะคุณภาพของผลงาน ที่ใช้ขอกําหนดตําแหน่ง เชี่ยวชาญระดับต้น เชี่ยวชาญระดับกลาง และเชี่ยวชาญระดับสูงของพนักงานมหาวิทยาลัยสายปฏิบัติการ กลุ่มปฏิบัติการและวิชาชีพ พ.ศ. 2560
แบบฟอร์ม (Form)
• Template แบบเสนอแผนกรอบอัตราเชี่ยวชาญของพนักงานมหาวิทยาลัยสายปฏิบัติการ
• สัญญาปฏิบัติงานของพนักงานมหาวิทยาลัย (กรณีรอผลการพิจารณาการขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการที่สูงขึ้น) พม 40
• สัญญาปฏิบัติงานของพนักงานมหาวิทยาลัย (กรณีรอผลการพิจารณาการยื่นขอทบทวนผลงานทางวิชาการ) พม. 42
• การกำหนดกรอบอัตราตำแหน่งและประเมินค่างาน
♦ แบบสรุปจำนวนกรอบอัตราที่เสนอ พนักงานมหาวิทยาลัยสายปฏิบัติการกลุ่มปฏิบัติการและวิชาชีพ ตำแหน่งเชี่ยวชาญระดับต้น เชี่ยวชาญระดับกลาง และเชี่ยวชาญระดับสูง
♦ แบบวิเคราะห์ความจำเป็นเพื่อกำหนดตำแหน่ง
♦ แบบประเมินค่างานเชี่ยวชาญต้น
♦ แบบประเมินค่างานเชี่ยวชาญกลาง
♦ แบบประเมินค่างานเชี่ยวชาญสูง
• การเข้าสู่ตำแหน่งของพนักงานมหาวิทยาลัย
♦ แบบประวัติส่วนตัวและผลงานเพื่อเสนอขอแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเชี่ยวชาญระดับต้น เชี่ยวชาญระดับกลาง และเชี่ยวชาญระดับสูง
♦ แบบแสดงหลักฐานการมีส่วนร่วมในผลงาน
♦ แบบรับรองจริยธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
♦ แบบสรุปการประเมินผลสัมฤทธิ์ของงานตามตัวชี้วัดของตำแหน่งที่ครองอยู่ความรู้ ความสามารถ ทักษะและสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่ง พนักงานมหาวิทยาลัยสายปฏิบัติการ กลุ่มปฏิบัติการและวิชาชีพ
หนังสือเวียน (Circular Notice)
ปี 2564
• ขอติดตามความคืบหน้าแผนการดำเนินงานกรอบอัตราเชี่ยวชาญของพนักมหาวิทยาลัยสายปฏิบัติการ
• ชี้แจงแนวปฏิบัติการต่อสัญญาปฏิบัติงานพนักงานมหาวิทยาลัยสายวิชาการ เป็นกรณีพิเศษ (กรณีอยู่ระหว่างการยื่นอุทธรณ์ขอทบทวนผลการพิจารณาผลงานทางวิชาการ)
♦ สิ่งที่ส่งมาด้วย 1 : หลักเกณฑ์และวิธีการต่อสัญยาปฎิบัติงานพนักงานมหาวิทยาลัยสายวิชาการ (กรณีรอผลการพิจารณาการยื่อขอทบทวนผลงานทางวิชาการ)
♦ แบบฟอร์ม : สัญญาปฏิบัติงานของพนักงานมหาวิทยาลัย (กรณีรอผลการพิจารณาการยื่นขอทบทวนผลงานทางวิชาการ) พม. 42
ปี 2561
• โครงการยกระดับพนักงานมหาวิทยาลัยสายปฏิบัติการ ระดับ P8 ที่มีศักยภาพให้เข้าสู่ระดับ P7 โดยใช้กรอบอัตราเลขที่เดิมที่ครองอยู่
1. คุณสมบัติและวิธีการคัดเลือก
2. แบบเสนอชื่อพนักงานมหาวิทยาลัยสายปฏิบัติการ ระดับ P8
3. Check List เอกสารหลักฐานต่างๆ
4. ตารางกำหนดเวลา
• การจัดทำแผนกรอบอัตราเชี่ยวชาญของพนักงานมหาวิทยาลัยสายปฏิบัติการ ปี 2561 – 2565
1. Template แบบเสนอแผนกรอบอัตราเชี่ยวชาญของพนักงานมหาวิทยาลัยสายปฏิบัติการ
2. ปฏิทินการดำเนินงานเรื่องแผนกรอบอัตราเชี่ยวชาญของพนักงานมหาวิทยาลัย
ปี 2558
ปี 2556
• การปรับเปลี่ยนระดับให้สูงขึ้นของพนักงานมหาวิทยาลัย สายปฏิบัติการ จากระดับ P8 เข้าสู่ระดับ P7A จากผู้ปฏิบัติงานภายในส่วนงาน/หน่วยงาน หน่วยงาน โดยใช้กรอบอัตราเลขที่เดิมที่ครองอยู่สิ่งที่ส่งมาด้วย :
1. หลักเกณฑ์การสรรหาและคัดเลือก พนักงานมหาวิทยาลัย สายปฏิบัติการ ระดับ P8 เข้าสู่ระดับ P7A เฉพาะกรณีสรรหาจากผู้ปฏิบัติงานภายในส่วนงาน/หน่วยงาน โดยใช้กรอบอัตราเลขที่เดิมที่ครองอยู่
2. ผังกระบวนการสรรหาและคัดเลือก พนักงานมหาวิทยาลัย สายปฏิบัติการ ระดับ P8 เข้าสู่ระดับ P7A
3. แบบเสนอชื่อการขอปรับเปลี่ยนระดับให้สูงขึ้นของ พนักงานมหาวิทยาลัย สายปฏิบัติการ จากระดับ P8 เข้าสู่ระดับ P7A
4. แบบสรุปรายชื่อการเสนอขอปรับเปลี่ยนระดับให้สูงขึ้นของ พนักงานมหาวิทยาลัย สายปฏิบัติการ จากระดับ P8 เข้าสู่ระดับ P7A
ปี 2549
• มอบหมายเจ้าหน้าที่รับแบบคำขอรับการพิจารณากำหนดตำแหน่งทางวิชาการ (ก.พ.อ.03)
ปี 2548
• เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการ การจ่ายเงินประจำตำแหน่งของพนักงานมหาวิทยาลัย
การขอกําหนดตําแหน่งเชี่ยวชาญ ระดับ ชํานาญการ
EPMขอตำแหน่งที่สูงขึ้น /การเปลี่ยนตำแหน่ง/การตัดโอนตำแหน่ง
การขอตำแหน่งชำนาญการ เชี่ยวชาญ เชี่ยวชาญพิเศษ
การเสนอขอกำหนดตำแหน่งสูงขึ้น
ให้บริการในงานเกี่ยวกับการเสนอขอกำหนดระดับตำแหน่งและการแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น ในระดับชำนาญงาน ระดับชำนาญงานพิเศษระดับชำนาญการ ระดับชำนาญการพิเศษ ระดับเชี่ยวชาญ และระดับเชี่ยวชาญพิเศษ
ข้อบังคับ/ประกาศ/เอกสารที่เกี่ยวข้อง
1. ข้อบังคับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่าด้วย การกำหนดระดับตำแหน่ง การแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้นการเปลี่ยนตำแหน่ง การเปลี่ยนระดับตำแหน่ง และ
การตัดโอนตำแหน่งข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาในสังกัดจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พ.ศ. 2555
2. ประกาศจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรื่อง หลักเกณฑ์ แนวปฏิบัติ วิธีการกำหนดระดับตำแหน่งและการแต่งตั้งข้าราชการใหดำรงตำแหน่งสูงขึ้น
3. ประกาศ ก.พ.อ. เรื่อง มาตรฐานการกำหนดระดับตำแหน่งและการแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น พ.ศ.2553
4. ประกาศ ก.พ.อ. เรื่อง มาตรฐานการกำหนดระดับตำแหน่งและการแต่งตั้งข้าราชการพลเรือน ในสถาบันอุดมศึกษาให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น พ.ศ.2553
5. กฎ ก.พ.อ. ว่าด้วย การกำหนดบัญชีเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูงของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. 2554
6. หนังสือเรื่อง การปรับเงินเดือนข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาเข้าสู่บัญชีเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูงท้ายกฎ ก.พ.อ. ว่าด้วยการกำหนดบัญชีเงินเดือนขั้น
ต่ำขั้นสูงของข้าราชการพลเรือน ในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. 2554 ที่ ศธ 0509(2)/ว6 ลงวันที่ 24 พฤษภาคม 2554
7. หนังสือเรื่อง ฐานในการคำนวณและช่วงเงินเดือนสำหรับการเลื่อนเงินเดือนในแต่ละประเภท และระดับตำแหน่งของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา
ที่ปรับปรุงใหม่
8. หนังสือเรื่อง การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาที่มีคุณสมบัติต่างไปจากคุณสมบัติเฉพาะ สำหรับตำแหน่งตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่ง
ที่ ศธ 0509(2)/ว 1436 ลงวันที่ 18 พฤศจิกายน 2553
9. หนังสือเรื่อง การจัดตำแหน่งและการจัดข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาเข้าประเภทตำแหน่งสายงาน และระดับตำแหน่งตามระบบจำแนกตำแหน่ง
ใหม่ ที่ ศธ 0509(2)/ ว 1430 ลงวันที่ 18 พฤศจิกายน 2553
•การประชุมชี้แจง เรื่องแนวทางการกำหนดตำแหน่งและจำนวนตำแหน่งที่จะให้ได้รับเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา
แนวทางกำหนดตำแหน่งและจำนวนตำแหน่งที่จะได้รับเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา
หนังสือ สกอ. ที่ ศธ.0509(5).2/ว.3 เรื่อง แนวปฏิบัติการกำหนดตำแหน่งและจำนวนตำแหน่งที่จะให้ได้รับเงินประจำตำแหน่ง ลงวันที่ 7 มีนาคม 2562
เอกสารแนบ
• ตัวอย่างทะเบียนตำแหน่งประเภทวิชาชีพเฉพาะหรือเชี่ยวชาญเฉพาะ และตำแหน่งประเภททั่วไป
• แบบวิเคราะห์ความจำเป็นเพื่อกำหนดตำแหน่ง (แบบ บค 06/1)
• แบบวิเคราะห์ความจำเป็นเพื่อกำหนดตำแหน่ง (แบบ บค 06/2)
แบบฟอรม์
1. แบบวิเคราะห์ความจำเป็นเพื่อกำหนดตำแหน่ง (แบบ บค 06/1)
2. แบบวิเคราะห์ความจำเป็นเพื่อกำหนดตำแหน่ง (แบบ บค 06/2)
3. เอกสารแนบ 1 (แบบประเมินค่างานระดับชำนาญงานและชำนาญงานพิเศษ)
4. เอกสารแนบ 2 (แบบประเมินค่างานระดับชำนาญการและชำนาญการพิเศษ)
5. เอกสารแนบ 3 (แบบประเมินค่างานระดับเชี่ยวชาญและเชี่ยวชาญพิเศษ)
6. แบบประวัติส่วนตัวและผลงาน (แบบ บค 01)
7. แบบแสดงหลักฐานการมีส่วนร่วม(แบบ บค.02)
8. แบบรับรองจริยธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาการ(แบบ บค.03)
9. แบบสรุปผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ของงานตามตัวชี้วัดที่ครองอยู่(แบบ บค.04)
การขอเปลี่ยนตำแหน่งข้าราชการ
1. ข้อบังคับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยว่าด้วยการกำหนดระดับตำแหน่ง การแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น การเปลี่ยนตำแหน่ง การเปลี่ยนระดับตำแหน่ง และการ
ตัดโอนตำแหน่งข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาในสังกัดจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พ.ศ.2555
2. ประกาศ ก.พ.อ. เรื่องมาตรฐานการเปลี่ยนตำแหน่ง การเปลี่ยนระดับตำแหน่ง และการตัดโอนตำแหน่งข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. 2553